Brand Awareness là gì? Brand Awareness (nhận thức thương hiệu) là cấp độ quen thuộc của các sản phẩm, dịch vụ đối với các khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Khi xây dựng Brand Awareness, các công ty cần nhắm đến những mục đích, đối tượng mục tiêu quý khách hàng thích hợp với các giá trị thông tin thương hiệu hay các sản phẩm. Hãy cùng nhau tìm hiểu về Brand Awareness là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Brand Awareness là gì?
Brand Awareness (nhận thức thương hiệu) là cấp độ quen thuộc của các sản phẩm, dịch vụ đối với các khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Brand Awareness là một trong những từ khoá cơ bản trong việc nghiên cứu hành vi khách hàng giúp công ty thúc đẩy xây dựng, quản lý nhãn hiệu và tăng trưởng kế hoạch marketing trong tương lai.

Những loại nhãn hàng awareness
Gợi nhớ nhãn hiệu – nhãn hiệu recall
Khi nhắc đến một danh mục sản phẩm, hầu hết người dùng chỉ có khả năng nhớ lại một nhóm nhỏ các nhãn hàng trong danh mục đấy. thường thì là khoảng 3 cho đến 5 nhãn hàng. Gần như không có người có khả năng gợi nhớ đến hơn 7 thương hiệu trong một danh mục hàng hóa bất kỳ. Thậm chí với những danh mục hàng hóa chỉ có khả năng nhớ được 1 hoặc 2 tên thương hiệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số nhãn hiệu mà người dùng có thể gợi nhớ được bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm: độ trung thành thương hiệu, quy mô nhận thức, tình huống phát sinh, yếu tố tiêu sử dụng và trình độ học thức.
Thế mới thấy thương hiệu awareness quan trọng làm bằng cách nào. Đây cũng chính là nguyên nhân mà chúng ta thấy rất nhiều các nhãn hàng thường xuyên phải mở các chiến dịch. Thậm chỉ là không nói gì về chất lượng hàng hóa, đơn giản là sự xảy ra của Brand để nhắc lại. Hơi tiêu cực thì nhiều khi nó như là sự ám ảnh và tâm trí khách hàng vậy.
Xem thêm Bí kíp viết content khuyến mãi hay để “chốt đơn” nhanh chóng
Nhận biết thương hiệu – Brand recognition
Biết được Brand đề cập đến khả năng phân biệt một cách rõ ràng sản phẩm của nhãn hiệu khi lựa chọn. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thông qua các đồ họa độc nhất, cách bài trí gian hàng, thậm chí là mùi vị độc nhất. Thấu hiểu 1 cách rộng hơn là khi người dùng được đề cập đến một Brand họ sẽ nghĩ ngay đến nhiều hàng hóa của nhãn hiệu đó, biết được giúp review sự chính xác và quyết định cao hơn đến hành vi mua hàng.
Nhận thức trước tiên – Top of Mind

Khách hàng thường sẽ mua những hàng hóa nằm trong nhóm ba thương hiệu đứng đầu trong chuỗi cân nhắc của họ. Đây gọi là thương hiệu awareness – nhận thức Brand top-of-mind. Do đó, một trong những mục tiêu của hầu hết các hoạt động truyền thông tiếp thị đó là gia tăng khả năng người dùng. Đưa nhãn hiệu của họ vào trong chọn lựa hàng đầu của quý khách hàng.
Thậm chí các ông lớn còn tạo ra nhiều nhãn hàng gần nhau. Để đảm bảo rằng các vị trí hàng đầu sẽ nằm trong top các Brand này. Và dù bạn có mua hàng hóa nào thì vẫn đều về một nhãn hàng mẹ riêng biệt.
Hướng dẫn cách xây dựng Brand Awareness đạt kết quả tốt
Hướng tới đúng đối tượng
Khi xây dựng nhãn hiệu Awareness, các công ty cần nhắm đến những mục đích, đối tượng mục tiêu quý khách hàng thích hợp với các giá trị thông tin thương hiệu hay các sản phẩm. Từ đó có khả năng lôi cuốn, tạo sự khác biệt và đạt kết quả cao trong từng nhóm đối tượng mục tiêu.
Xem thêm Marketing assistant là gì? Thông tin cho bạn đọc
Xây dựng trên các kênh truyền thông Social Media
Với các kênh truyền thông Social media, doanh nghiệp có khả năng đơn giản xây dựng thương hiệu Awareness nhờ hệ thống mạng internet phủ sóng để giới thiệu thông tin hàng hóa, tương tác với khách hàng và am hiểu hơn những gì họ muốn.

Tính nhất quán trong việc xây dựng Brand
Để nâng cao hiệu quả nhận diện nhãn hàng, công ty cần có sự nhất quán về màu sắc, tone chữ, đại diện, đặc trưng,..từ đó tạo một thương hiệu duy nhất và xây dựng được sự thân thuộc cho người dùng một cách lâu bền.
Dùng Viral Marketing
Viral Marketing là quảng cáo có ảnh hưởng, cần sự khác biệt mãnh liệt đòi hỏi sự đầu tư và sáng tạo của bạn về cả thông tin và hình thức. tuy vậy, nó có thể làm nổi bật giá trị Brand công ty từ nhiều góc độ.
Mang lại dịch vụ không mất phí
Các công ty nên thu phí cho những phần phụ trợ như bên thứ ba hoặc mang lại dịch vụ hoàn toàn miễn phí để khách hàng có sự trải nghiệm trước khi quyết định mua phần còn lại của sản phẩm.
Xem thêm Marketing Manager là gì? Marketing Manager cần có kỹ năng gì?
Tài trợ cho các sự kiện
Tài trợ cho các sự kiện là cách mà công ty có thể dễ dàng tiếp cận và quảng bá nhãn hiệu đến với lượng lớn người có khả năng mua hàng tham gia. Tuy vậy, công ty nên cân nhắc kỹ khi chọn lựa sự kiện gắn kết với giá trị cốt lõi của nhãn hàng.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand Awareness là gì và những lợi ích mà Brand Awareness là gì mang lại. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (mediaz.vn, bizfly.vn,…)
Bình luận về chủ đề post