Brand Positioning là gì? Brand Positioning là quy trình định vị thương hiệu trong đầu khách hàng, mục tiêu là nhằm tạo ra những ấn tượng độc đáo trong tâm trí của khách hàng, qua đó gắn kết họ với những giá trị cụ thể mà nhãn hàng tạo ra. Hãy cùng nhau tìm hiểu về Brand Positioning là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Brand Positioning – Định vị Brand là gì?
Hiểu theo một cách dễ hiểu, Brand Positioning là quy trình định vị thương hiệu trong đầu khách hàng. Nó gồm có và liên quan tới kế hoạch định vị, kế hoạch nhãn hiệu hay cả tuyên ngôn định vị nữa.
Trong cuốn sách Positioning: The Battle for Your Mind của Al Ries và Jack Trout, việc định vị thương hiệu nhằm để sở hữu một thị trường ngách cho một thương hiệu, một dòng sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng các chiến lược không giống nhau về giá, về quảng cáo, phân phối, bao bì và cả đối thủ.

Mục tiêu là nhằm tạo ra những ấn tượng độc đáo trong tâm trí của quý khách hàng, qua đó gắn kết họ với những giá trị cụ thể mà nhãn hàng tạo ra.
Định vị thương hiệu sẽ xảy ra cho dù công ty có thực sự chủ động làm nó hay không bởi lẽ việc người dùng nghĩ thế nào về bạn chính là định vị Brand. Tuy vậy, điều các doanh nghiệp cần làm là một kế hoạch định vị thông mình, một tính năng quản trị nhất quán để định vị không bị sai lệch qua thời gian.
Xem thêm Nên kinh doanh online gì? Điểm danh các mặt hàng bán chạy nhất 2020
Các phương pháp để định vị thương hiệu
Mọi hoạt động trong kinh doanh đều cần có chiến lược và định vị nhãn hàng cũng không ngoại lệ. Trước khi bắt tay vào tiến hành, bạn phải cần lên kế hoạch chính xác tùy thuộc theo thị trường cũng như tiềm lực của doanh nghiệp bạn. Sau đây các chiến lược định vị nhãn hiệu phổ biến mà bạn sẽ học hỏi.
Kế hoạch phụ thuộc vào khả năng
Nhấn mạnh vào tính năng của hàng hóa là cách mà nhiều công ty trong ngành hàng công nghệ thường dùng, nhất là di động. Thế nhưng, chiến lược định vị Brand phụ thuộc vào khả năng sẽ dễ dàng mất tác dụng nếu như trên thị trường xảy ra những hàng hóa mới có tính năng hoàn thành hơn. Đấy chính là nguyên nhân những công ty này phải liên tục đổi mới sản phẩm để cạnh tranh trên thị trường.
Chiến lược phụ thuộc vào mong ước

Hãy tạo dựng kế hoạch định vị nhãn hiệu bằng cách khơi gợi niềm ước mong của khách hàng. KitKat đã tiến hành rất tích cực kế hoạch này khi đưa ra thông điệp “Nghỉ giải lao, xơi Kitkat” để những lúc khách hàng mong muốn nghỉ giữa giờ làm việc sẽ nhớ ngay đến Slogan này.
Kế hoạch dựa vào chất lượng
Đây chính là một chiến lược bền lâu và bền bỉ. Điều mà doanh nghiệp cần chú ý chính là giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy sẽ mất khá lâu để khách hàng kiểm chứng và bị chinh phục bởi chất lượng hàng hóa nhưng khi đã định vị thành công thì Brand của bạn sẽ sống mãi với thời gian. Ví dụ như nhãn hiệu điện thoại Nokia, dù đã đóng hoạt động bán hàng trên nhiều nước tuy nhiên độ bền của hàng hóa vẫn luôn được nhận xét rất cao.
Kế hoạch phụ thuộc vào giá trị
Giá trị là những gì thật sự có ý nghĩa mà công ty có khả năng đem tới cho người dùng ngoài việc đáp ứng nhu cầu căn bản. Ví dụ như những hãng thời trang nổi tiếng trên thế giới: Louis Vuitton, Chanel, Prada,… ngoài việc thuyết phục nhu cầu mặc thời trang còn đem đến cho quý khách hàng một giá trị cụ thể là đẳng cấp sang trọng. Chính kinh nghiệm này khiến quý khách hàng hài lòng và mong muốn gắn kết với thương hiệu.
Xem thêm Chiến dịch Promotion là gì? Đối tượng sử dụng là ai?
Tầm quan trọng của định vị thương hiệu

Với 89% nhà quản trị thương hiệu quan tâm tới việc xây dựng và định vị nhãn hàng dựa trên thực nghiệm của quý khách hàng, và 77% nhà lãnh đạo công ty B2B thừa nhận Brand là thứ tối thượng để tăng trưởng, chúng ta phần nào hiểu được tầm quan trọng của nhãn hàng Positioning đối với các công ty.
Tiếp đây là 4 khía cạnh có thể khẳng định sự không thể tách rời giữa định vị Brand và sự sống còn của doanh nghiệp:
- Sự phân hóa của thị trường: ngày nay, sự khác biệt của mỗi thương hiệu quyết định sự sống còn của nó trên thị trường. Nếu đi dạo trước một rừng những Brand giống nhau, bạn biết chọn lựa mặt hàng nào đây? Sự khôn ngoan của các doanh nghiệp là biết tách rời mình khỏi những hàng hóa na ná giống nhau, định hướng một đối tượng mục tiêu quý khách hàng ngách, và phát triển thương hiệu theo hướng đi đó.
- nhận biết hành vi mua hàng: bằng việc xác định đối tượng quý khách hàng mục tiêu sớm, công ty hoàn toàn có khả năng hiểu và nắm rõ quyết định thực hiện mua hàng của họ. Bằng việc đưa rõ ra những lời giải thích đúng đắn, doanh nghiệp tự khắc xây dựng mối liên kết lòng tin và sự trung thành với quý khách hàng.
- Giữ vững giá trị thương hiệu: Thay vì nhảy vào cuộc chiến về giá không hồi kết, công ty có quyền cài đặt mức giá hợp lý, giữ vững giá trị cốt lõi của Brand và khiến quý khách hàng mua hàng hóa của họ “vô điều kiện”.
Xem thêm Kinh nghiệm Marketing khách sạn hiệu quả bạn cần biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Brand Positioning là gì và những ưu điểm của brand positioning. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (thicao.com, tmarketing.vn,…)
Bình luận về chủ đề post