PR là gì? Có các hình thức PR nào? Quan hệ công chúng – PR sẽ là tập hợp các phương pháp để mang lại thông tin tốt liên quan đến hàng hóa, dịch vụ của nhãn hàng, công ty. Dưới đây là các hình thức PR phổ biến, cùng nhau tìm hiểu nhé!!!
Mục lục
PR là gì?

PR – Public Relation – được định nghĩa theo Hiệp hội Quan hệ công chúng của Hoa Kỳ là quá trình giao tiếp có thuộc tính kế hoạch với mục đích xây dựng mối tương quan nào đấy giữa công chúng và doanh nghiệp/tổ chức.
Theo đó, quan hệ công chúng – PR sẽ là tập hợp các phương pháp để mang lại thông tin tốt liên quan đến hàng hóa, dịch vụ của nhãn hàng, công ty. Những thông tin này thông qua các phương tiện đại chúng, báo chí để tiếp cận với quý khách hàng.
Trên tính chất khách quan, miễn phí dành cho người dùng, hoạt động PR sẽ làm tăng uy tín của tổ chức, nhãn hiệu. Từ đó làm tăng hiệu quả của các hoạt động kinh doanh, bán hàng, tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty.
Xem thêm Bí kíp viết content khuyến mãi hay để “chốt đơn” nhanh chóng
Những hình thức PR phổ biến hiện nay
Quan hệ truyền thông
Là hoạt động PR nhằm xây dựng mối tương quan với các hãng tin tức truyền thông, các nhà báo chủ chốt,… Từ đó khuyến khích họ đưa những nội dung, bài báo mang điều hướng tích cực về thương hiệu trên các ấn phẩm của họ.
Trong loại hình này, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một số hình thức PR phổ biến. Ví dụ như tổ chức các buổi họp báo, thông cáo báo chí, các buổi phỏng vấn hoặc những bài viết hấp dẫn được lời bình luận từ các nhà báo,…
Tổ chức sự kiện – Workshop
Đây cũng là một trong những hình thức thường được dùng trong PR để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với công chúng. Những buổi sự kiện sẽ đóng vai trò trình bày những thông điệp có chủ đích của tổ chức.
Các buổi sự kiện, workshop cũng sẽ tạo điều kiện cho người dùng có cơ hội gặp gỡ, gắn kết hơn với thương hiệu Các đối tác của công ty cũng có khả năng tăng được thời cơ review hàng hóa, quảng cáo bản thân tốt hơn.

Quan hệ cộng đồng
PR là một trong những yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp tạo ra được mối tương quan tốt đẹp với mọi người trong cộng đồng. Đây vừa là một hình thức, vừa là một nhiệm vụ cần thiết khi bạn còn phân vân không biết PR là gì trong Marketing.
Quan hệ cộng đồng sẽ gồm có việc công ty tiến hành các hoạt động để tăng thời cơ kết nối, làm ra sự gắn kết mạnh mẽ hơn với cộng đồng của họ. Cộng đồng này có thể bao gồm như quý khách hàng, khán giả, nhà cung cấp, nhà quản lý phân phối, nhà đầu tư, giới công quyền, cổ đông,…
Xem thêm Nên kinh doanh online gì? Điểm danh các mặt hàng bán chạy nhất 2020
PR – truyền thông nội bộ
Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp có thể tạo dựng và duy trì được mối quan hệ của các phòng ban, đội nhóm nội bộ được tốt đẹp hơn. Thông qua sự liên kết gắn bó đấy, các thành viên, nhân sự của doanh nghiệp sẽ có động lực để hoàn thành công việc, tăng hiệu quả tốt hơn.
Giải quyết khủng hoảng truyền thông
Không phải bất kỳ hoạt động quảng cáo, truyền thông nào cũng có thể diễn ra tốt đẹp. Bạn hoàn toàn có khả năng bắt gặp những sự cố ngoài ý muốn, hay khủng hoảng truyền thông bất kỳ lúc nào.
Lúc này, đội nhóm PR sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý các khủng hoảng truyền thông này. Những biện pháp giải quyết sẽ được thực hiện để giảm thiểu liên quan của khủng hoảng đến hình ảnh của doanh nghiệp xuống mức tối thiểu nhất.
Xem thêm Marketing Manager là gì? Marketing Manager cần có kỹ năng gì?
Nhiệm vụ của hình thức PR

Tạo dựng sự tín nhiệm
Giảm nguy cơ khi mua hàng
Nếu bạn là một nguồn những người có chuyên môn trong ngành và liên tục đưa rõ ra khái niệm ăn khớp và thú vị về các xu hướng mới nhất, khán giả của bạn sẽ xem bạn như một người có chuyên môn trong lĩnh vực của bạn và cảm thấy thoải mái hơn khi mua sản phẩm của bạn. Khi bạn có thể trỏ đến các nguồn truyền thông nổi tiếng như Wall Street Journal hoặc TechCrunch đề cập đến công ty và hàng hóa của bạn, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua hàng thấp hơn.
Nâng cao nhận thức về hàng hóa của bạn
Phương tiện truyền thông cấp cao nhất đưa sản phẩm của bạn lên vị trí trung tâm giữa hàng ngàn khán giả chính và những người mua đủ điều kiện, những người có thể không hề biết về nhãn hiệu và hàng hóa của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ và truyền bá các vị trí trên phương tiện truyền thông qua kênh mạng xã hội, trên Website của mình và thông qua các kỹ thuật tiếp thị tìm kiếm để tiếp xúc lượng khán giả lớn ngoài ra.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các hình thức PR cực kỳ bổ ích và hiệu quả. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (hocmarketing.org, viecmarketing.com,…)
Bình luận về chủ đề post