Khái niệm Market Access là gì? Được hiểu là tiếp cận thị trường một hoạt động đặc biệt trong marketing. Vậy hoạt động Market Access bao gồm những gì? Vùng nghiên cứu thêm nhiều nội dung qua nội dung sau đây nhé,
Mục lục
Khái niệm Market Access là gì?
Thuật ngữ Market Access được dịch ra tiếng Việt nghĩa là tiếp cận thị trường. Đây được xem là một công việc quan trọng, cần thiết trong bất kì chiến dịch marketing nào hiện nay. Nhờ hoạt động này giúp kích thích khả năng sale, tăng doanh số, tìm kiếm được những người có khả năng mua hàng cho công ty.

Market Access là thuật ngữ được sử dụng phổ cập trong các công việc thương mại nội địa và quốc tế. Tuy vậy, khi nhắc đến thuật ngữ này người ta thường tưởng tượng đến các công việc thương mại quốc tế hơn.
>>>Xem thêm Marketing là gì? Đặc điểm cơ bản về marketing là gì?
Những đặc điểm của Market Access là gì?
Để có thể quản lý được các hoạt động tiếp cận thị trường của các nước không giống nhau trong tổ chức WTO, một số yêu cầu và quy tắc đã được tạo ra. Những quy tắc này bao gồm:Thuế quan, hạn ngạch và quy tắc quản lý hàng rào đối với các yếu tố phi thuế quan.
Khái niệm Market Access là gì? Những quy tắc về thuế hải quan được áp dụng
Các hàng hóa nhập khẩu không thuộc danh sách nguồn hàng bị cấm sẽ ứng dụng thuế hải quan tuy nhiên trên tinh thần của market access thì khoản thuế này đang được khuyến khích giảm để phục vụ cho ích lợi chung. Một đất nước trước khi trở thành thành viên WTO thì luôn phải trải qua các cuộc đàm phán về nội dung có sự liên quan tới ràng buộc thuế quan.
Quy tắc về tránh định lượng
Theo Quy tắc 1, thuế hải quan không hề bị cấm, chỉ cần mức thuế này chiều lòng đòi hỏi không bị vượt quá ngạc nhiên ràng buộc quy định. Tuy nhiên, khác với thuế hải quản, những tránh định lượng bị cấm. Những thành viên của tổ chức WTO đều không nên phép đưa rõ ra lệnh cấm đối với công việc nhập khẩu – xuất khẩu hàng hóa dựa trên nguyên tắc lợi ích chung.
Dấu hiệu của Market Access
Một thành viên thuộc doanh nghiệp thương mại WTO khi tiếp cận thị trường cho nguồn hàng nhập cảng có thể sẽ bị cản trở bởi nhiều nguyên tố. Trong đó tiêu biểu nhất có thể kể tới chủ đạo là thuế hải quan, các đề xuất về mặt kỹ thuật, sự tránh về định lượng, tính sáng tỏ khi ứng dụng các quy định thương mại, thủ tục thương chính và các thủ tục khác.
Lề luật về thuế hải quan áp dụng trong market Access

Khái niệm Market Access là gì? Các hàng hóa du nhập không thuộc danh sách nguồn hàng bị cấm sẽ ứng dụng thuế hải quan nhưng trên ý thức của market access thì khoản thuế này đang được khuyến khích giảm để phục vụ cho lợi ích chung. Một đất nước trước khi trở nên thành viên WTO thì luôn phải trải qua các cuộc thương thuyết về nội dung tác động tới ràng buộc quan thuế.
>>>Xem thêm: Top 10 mặt hàng kinh doanh online vốn ít giúp tăng thu nhập
Lề luật làm giảm định lượng
Các quy tắc rộng rãi trong market access
Theo luật lệ 1, thuế hải quan sẽ không bị cấm, chỉ cần mức thuế này chiều lòng đề nghị không bị vượt quá mức buộc ràng quy định. Bên cạnh đó, khác với thuế hải quản, những tránh định lượng bị cấm. Những thành viên của công ty WTO đều không nên phép đưa ra lệnh cấm đối với công việc nhập khẩu – xuất khẩu hàng hóa dựa trên nguyên tắc lợi ích chung.
Nguyên tắc mở cửa thị trường – Market Access
Nội dung nguyên tắc
Các thành viên dựa trên chắc chắn của mình để thực thi giảm dần và tiến tới tới xóa bỏ các rào cản thương mại để tăng cơ hội tiếp cận thị trường trong nước cho hàng hóa dịch vụ và người đầu tư nước ngoài. Đây chính là một trong các nguyên tắc hết sức cơ bản – được nhiều người biết đến của các tổ chức thương mại. Mở cửa từ từ theo lộ trình bảo đảm.
Nguyên tắc mở cửa thị trường

- Thuế quan
Khái niệm Market Access là gì? Thuế quan: là một khoản thu ngân sách đánh vào hàng hóa khi hàng hóa đấy chuyển dịch qua lãnh thổ hải quan.
– Đặc điểm:
+ Đây là cách thức làm tài chủ đạo nộp vào ngân sách nhà nước
+ Cách thức làm linh hoạt, có thể thay đổi.
+ Thực thi một bí quyết minh bạch, việc làm này từ việc có thể tìm hiểu trong bảng thuế của đất nước.
+ Về bản chất đây là một hình thức bảo hộ mậu dịch.
Bản chất của biện pháp này là bù đắp lại hàng hóa trong nước bị mất đi thị phần khi hàng hóa nước ngoài xâm nhập thị trường.
>>>Xem thêm :Digital Marketing là gì? 21 bí quyết vàng của ngành digital marketing hiện nay
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về khái niệm Market Access là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( news.timviec.com.vn, www.bsigroup.com, … )
Bình luận về chủ đề post