Kinh doanh cửa hàng tiện lợi được cho là thị trường sẽ đem lại nhiều tiềm năng lớn cho sự phát triển của thị trường bán lẻ, nước ta đang được các công ty nước ngoài nhòm ngó đến.
Mục lục
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi thi đua mở chuỗi
Có lẽ đây sẽ là thời điểm được ngành bán lẻ nhớ mãi khi chưa có thời điểm nào mà các shop tiện lợi lại tăng trưởng mạnh mẽ như bây giờ. Đa phần sự phát triển của ngành bán lẻ như hệ thống siêu thị, các Mall đều thúc đẩy thêm sự phát triển của phân khúc cửa hàng tiện lợi. Tổng giám đốc Saigon Co.op, Bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết, trong năm gần đây công ty đã mở được 17 shop tiện lợi Co.op Food với 30 cửa hàng Co.op.
Không chỉ có Saigon Co.op, cuối tháng 4 vừa qua, chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop thông cáo đã chấm dứt việc hợp tác với G7 – đối tác của đơn vị này từ năm 2011.
>>>Xem thêm :Content direction là gì? Cần làm những gì để xây dựng?
Tiềm lực của các cửa hàng tiện lợi
Theo công ty nghiên cứu Nielsen Việt Nam, việc người sử dụng có thể chi tiêu nhiều hơn để mua sắm và việc cực kì bận rộn cho hoạt động nội trợ sẽ là xu hướng thúc đẩy các cửa hàng tiện lợi phát triển.
Và người ta so sánh số lượng cửa hàng tiện lợi với những quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan thì con số shop này tại nước ta vẫn là thị trường hấp dẫn.
Ông Kigure Takahiko, giám đốc điều hành chuỗi Family Mart chia sẻ, đến thời điểm hiện tại Viet Nam với 90 triệu người chỉ có 400 cửa hàng, trong khi đấy với dân số chỉ 60 triệu người, Thái Lan có đến 10.000 shop tiện lợi. Nhật Bản là 50.000 shop cho 130 triệu người.
Cửa hàng tiện lợi bao giờ sẽ có “lợi”
Tốc độ tăng trưởng không hề nhỏ, lợi nhuận mang đến là con số đáng mơ ước và thị trường đầy tiềm năng này thực sự còn nhiều màu mỡ. Nhưng nhìn chung tại thị trường Việt, cửa hàng tiện lợi chưa phải phương án tăng trưởng tốt nhất.
Sự thất bại của mô hình shop tiện lợi, theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Viet Nam, bắt nguồn từ nỗi lo giá. &Ldquo;Quả là shop tiện lợi có lợi cho người dân. Bạn có thể mua hàng bất cứ lúc nào. Tuy vậy, điểm không tốt lớn của mô hình này nằm ở nỗi lo giá cả”.
Dấu hiệu của mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Thực tế ngày nay đã chứng minh mô hình shop tiện lợi đang rất thành công. Cụ thể là chuỗi siêu thị Vinmart, Circle K, Ministop,… đã làm thay đổi bộ mặt cả thị trường bán lẻ Việt Nam.
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi nếu đã xác định đầu tư bán hàng cửa hàng tiện lợi thì bước thứ nhất bạn cần làm là nắm rõ những dấu hiệu của mô hình này. Các dịch vụ công thêm ở shop tiện lợi như: mua đồ ăn, nước giải khát, hỗ trợ thanh toán các tiền của điện, nước, Internet,…
- Kinh doanh cửa hàng tiện lợi không cần vốn quá lớn hay diện tích rộng như kinh doanh siêu thị. Chỉ cần bạn có nguồn vốn nhỏ kết hợp với bản chi tiêu hợp lý là có khả năng phát triển một mô hình kinh doanh shop tiện lợi rồi.
- Một shop tiện lợi cần chắc chắn bổ sung đủ và đa dạng các kiểu mặt hàng cho người sử dụng. Đáp ứng tốt nhất cho khách hàng.
- Một ưu thế lớn mà các cửa hàng tiện lợi có được đấy là việc chiều lòng người sử dụng 24/24. Đây được coi như điểm cộng lớn nhất có thể phục vụ được những nhu cầu của người tiêu dùng mọi lúc.
>>>Xem thêm :Để khởi đầu Kinh doanh online cần chuẩn bị những gì?
Mở shop Tiện Lợi Cần Chuẩn Bị Gì?
Những năm mới đây, thị trường bán lẻ chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc của loại hình bán hàng cửa hàng tiện lợi. Ở các thành phố đặc trưng như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội,.. Ta dễ dàng bắt gặp các shop tiện lợi Circle K, Vinmart,… tại các vị trí đắc địa.
Chọn địa điểm kinh doanh
Địa điểm đóng một vị trí đặc biệt trong việc bán hàng cửa hàng. Con người đều biết, vị trí đắc địa nhất chính là các khu đông đúc dân cư như cạnh đường lớn, chợ, trường đại học, bệnh viện,… tuy vậy, còn rất nhiều địa điểm tiềm năng khác mà bạn sở hữu thể khai thác nếu như khéo léo trong việc xác định hàng hóa. Khu chung cư với lượng người ra vào ổn định, tòa nhà văn phòng có các nhân viên bận rộn, luôn ưu tiên sự tiện lợi,… toàn bộ đều là những nơi rất tiềm năng cho việc kinh doanh đấy.
Chọn hàng hóa kinh doanh
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi tùy vào vị trí và người tiêu dùng mục tiêu mà chủ cửa hàng sẽ quyết định mặt hàng chính trong cửa hàng của mình. Với các cửa hàng gần trường học, có thể ưu tiên các mặt hàng bánh kẹo nhỏ, giá tiền thấp nhưng đa dạng. Gần khu dân cư, văn phòng, hãy chú trọng các mặt hàng tươi sống và thức ăn liền tiện lợi,…
Xu hướng tiêu dùng hiện đại quan tâm đến chất lượng hơn bao giờ hết. Đừng bị thu hút bởi các nguồn hàng giá tốt mà bỏ xót đi chất lượng chủ đạo là yếu tố quyết định giữ chân khách hàng.
>>>Xem thêm :Một số lưu ý khi xây dựng content cho fanpage thu hút
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.sapo.vn, kinhtechiase.info, … )
Bình luận về chủ đề post