Marketing concept là gì? Có đặc điểm như thế nào? Làm cách nào để phân biệt giữa Marketing concept và Selling concept
Mục lục
Marketing concept là gì?
Marketing concept là hướng đi của các ý tưởng, kịch bản marketing nhằm hướng đến nhu cầu của khách hàng. Marketing concept là lớp vỏ bọc bên ngoài thương hiệu. Mỗi doanh nghiệp sẽ chọn cho mình một lớp vỏ ngoài phù hợp với mình, và từ đó sử dụng các ý tưởng, kịch bản để thiết kế cho lớp vỏ đó thêm đẹp.

Một marketing concept tốt sẽ bao gồm các yếu tố chính sau: Đúng lúc – Phù hợp và Rõ ràng.
Marketing concept tập trung vào nhu cầu của thị trường mục tiêu và nhằm mục đích đem lại nhiều giá trị hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Mục đích của Marketing concept là gì?
Marketing concept có mục đích là khắc phục, hỗ trợ những nhược điểm của selling concept, tạo ra lợi ích mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp. Đối với Concept trong marketing là tại nên ý tưởng, nội dung, hình thức marketing nhằm mục đích hiểu được nhu cầu của khách hàng.

Thành quả mà marketing concept thu được đó là việc trực tiếp hỗ trợ cho việc bán hàng của công ty, doanh nghiệp được dễ dàng hơn. Một trong những vấn đề quan trọng của marketing concept đó là xây dựng bản sắc thương hiệu cho doanh nghiệp.

Một khi marketing concept được thực hiện một cách hiệu quả nó sẽ giúp việc bán hàng trở lên dễ dàng hơn, từ đó doanh số bán hàng cũng tăng lên đáng kể
Xem thêm: Social Marketing là gì? Những lợi ích từ Social Media Marketing
Ý tưởng marketing concept là gì?
Bắt đầu với một thông điệp
Marketing tạo nên sự tương tác, mà tương tác thì thường bắt đầu từ một thông điệp. Vì thế, bạn hãy tạo nên thông điệp thực sự có giá trị và truyền cảm tới khách hàng của mình mỗi khi họ mua sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Thông điệp giúp mọi thứ dễ dàng hơn, và được đón nhận nhanh chóng hơn. Hãy tập trung tới khách hàng nghĩ gì, khách hàng cần gì, khách hàng muốn gì, khảo sát họ và tìm là insight của họ.
Ví dụ: Thông điệp của hãng nước lọc Lavie là “Nước khoáng thiên nhiên”.
Tạo thương hiệu
Tạo thương hiệu bằng marketing concept qua các hình ảnh, biểu tượng cảm xúc, âm thanh hoặc màu sắc và chuyền tải lời hứa đến khách hàng. Tạo ra sự thu hút độc đáo cho sản phẩm, đặt sản phẩm đó vào lòng khách hàng là một marketing concept chưa bao giờ dễ.
Ví dụ, Cocacola đã thực hiện marketing concept này rất tốt, thông qua việc gây dấu ấn khách hàng, mỗi khi nhắc đến cocacola, người ta sẽ nhớ ngay đó là một loại sản phẩm gắn với niềm hạnh phúc.
Định vị
Định vị là một marketing concept giúp định vị vị trí của sản phẩm trên thị trường. Định vị giúp doanh nghiệp xác định được kênh bán của mình, đối thủ cạnh tranh và các yếu tố cần thiết khác để phục vụ khách hàng tốt hơn. Ví dụ, một công ty ô tô không hướng đến phân khúc thị trường là các gia đình trẻ, họ sẽ tung ra các quảng cáo rõ ràng rằng, ô tô của họ là dành cho người độc thân, dành cho những quý ông trung tuổi, để khác biệt hóa với các đối thủ cùng ngành.
Như vậy, bạn có thể tưởng tượng marketing concept chính là những yếu tố quan trọng nhất để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hướng đến khách hàng, và vì lợi ích khách hàng.
Phân biệt Marketing concept và Selling concept
Sau khi đã biết rõ khái niệm Marketing Concept và Selling Concept là gì, để phân biệt Marketing concept và Selling concept thì các bạn cần lưu ý đến 2 đặc điểm quan trọng sau:
Thứ nhất: selling concept tập trung vào nhu cầu của người bán còn marketing concept tập trung vào nhu cầu của người mua. Trong đó, nhu cầu của người bán chỉ là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt, còn nhu cầu của người mua không đơn thuần là mua hàng mà cần được đáp ứng nhu cầu của họ thông qua hàng hóa, sản phẩm.

Thứ hai: selling concept là quan tâm tới nhu cầu của người bán để chuyển đổi sản phẩm của mình thành tiền mặt. Marketing concept là quan tâm với ý tưởng đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng phương tiện của sản phẩm như một giải pháp cho vấn đề của khách hàng hay nhu cầu, lợi nhuận doanh nghiệp đạt được trên sự hài lòng của khách hàng.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: wikihoidap.org, vinalink.com,….)
Bình luận về chủ đề post