Marketing content là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Marketing content là gì. Trong bài viết này, atpdigital.vn sẽ viết bài Marketing content là gì? Các chiến dịch Marketing content điển hình mới nhất hiện nay
Mục lục
1. Content Marketing là gì?
Content Marketing còn được gọi với tên tiếng Việt quen thuộc: tiếp thị nội dung.
Content Marketing là hoạt động sản xuất, quản lý và phân phối những nội dung có giá trị, tương tác trong lĩnh vực của doanh nghiệp tới đối tượng mục đích.
Content là gì? Content (nội dung) là trọng tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp nhưng khách hàng mục tiêu thu được dưới nhiều hình thức như: chữ, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc,…
Một bài báo hướng dẫn cách làm trắng da bằng dầu dừa trên website của một tổ chức sản xuất dầu dừa. Một bức ảnh về quyền bình đẳng giới của Dove. Một video lăng xê sản phẩm. Tất cả những thông tin (chứa thông điệp) nhưng mà khách hàng nhận được chính là Content.
Ngoài ra, không phải nội dung nào do đơn vị sản xuất cũng là Content Marketing. yếu tố Marketing được thể hiện ở việc lấy khách hàng mục đích làm trọng tâm, nội dung phải:
- thú vị đúng đối tượng khách hàng mục đích của doanh nghiệp.
- Thỏa mãn đúng nhu cầu thông tin ngày nay của họ.
- ảnh hưởng tới lĩnh vực ngành nghề của doanh nghiệp (lĩnh vực mỹ phẩm thì không sản xuất nội dung về xe).
Nếu không thỏa mãn 3 điều trên, Content đó sẽ biến thành nội dung rác!
Một điều khác biệt về Tiếp thị nội dung mà game thủ cần chú ý:
Copywriting thiên về sáng tạo những nội dung tác động trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ với mục tiêu thuyết phục mua. Còn Content Marketing mang mục tiêu rộng hơn: thành lập niềm tin và mối quan hệ với khách hàng duyệt khối lượng bự nội dung bổ ích.
Ví dụ:
Copywriting: Mua sữa rửa mặt của chúng tôi sẽ giúp da người chơi trắng hồng.
Content Marketing: 3 bước rửa mặt giúp da sáng hồng (không hề nhắc tới vật phẩm của tổ chức, chỉ thuần tuý là cung cấp tri thức có giá trị cho khách hàng).
Content Marketing dần dần tạo sự thân quen, tin cẩn, yêu thích của khách hàng (cho dù họ chưa mua sản phẩm/dịch vụ) với đơn vị theo thời kì bằng chuỗi nội dung lạ mắt, thú vị, có lợi. Và khi phát sinh nhu cầu mua, họ sẽ dành sự ưu ái hơn cho bạn. Hoặc khi người quen của họ cần, họ sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn!
Tiếp thị nội dung hướng tới “giáo dục” khách hàng bên cạnh việc trực tiếp quảng cáo về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Những tri thức mà khách hàng chiếm được là các giải pháp giúp họ cải thiện công việc và cuộc sống. Chúng tốt đến mức có thể khiến họ tin cậy, trung thành với thương hiệu của người chơi.
Để tổ chức và liên tiếp sáng tạo nội dung sao cho vẫn giữ được sự xuyên sốt trong hành trình “làm quen và trở thành thân thiết” với khách hàng tiềm năng, game thủ cần coi:
Content Marketing là sự đầu bốn dài hạn và có chiến lược định hướng nội dung rõ ràng.
2. Thí dụ về Content Marketing
Để phát huy hiệu quả của Content Marketing, chuỗi nội dung phân phối phải được lên kế hoạch trước, có mục tiêu chi tiết, cùng hướng về mục đích truyền thông và mục đích Marketing tầm thường của doanh nghiệp.
Dưới đây là chiến dịch truyền thông cho dòng item “Dạ hương người chơi gái” của doanh nghiệp dược Hoa Linh vào năm 2016.
Mục đích: tăng nhận mặt thương hiệu chuẩn y “giáo dục” Cả nhà gái thế hệ to về tầm cần thiết của sức khỏe vùng kín và chăm nom thân thể tuổi dậy thì.
Các nội dung trong giai đoạn này đều xoay quanh mục đích trên, được phân phối qua nhiều kênh online khác nhau: website, báo điện tử, SEO, Facebook, Youtube…
3. Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh online
Trong thời kỳ Marketing 4.0 với sự phát triển công nghệ số và tính lan truyền khỏe khoắn của các kênh online (mạng xã hội, blog, email,…) khiến Content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các đơn vị.
Hoạt động Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết. Có cả một đội ngũ chuyên trách để sản xuất tất-tần-tật về nội dung online một cách thống nhất trong mục tiêu chiến lược truyền thông cụ thể.
Vững chắc khi kinh doanh online game thủ phải có cho mình ít nhất một kênh giao tiếp online với khách hàng. Nó có thể là duyệt y trung gian như Facebook, Zalo,… hay chính chủ như thành lập một website riêng. Và những gì game thủ cần để liên tục duy trì kết nối với khách hàng chính là nội dung.
Content Marketing hiện được chú trọng hơn bao giờ hết.
Với Marketing truyền thống, nội dung được tạo ra ở mật độ ít hơn, khi nào cần quảng cáo hay PR thế hệ cần đến. thành thử, thời kỳ này chỉ hình thành địa điểm Copywriter. bên cạnh đó khi internet bùng nổ, nhân loại có thể kết nối thông tin liên tiếp, vì đó đơn vị cũng cần duy trì sự chú ý liên tục của khách hàng với thương hiệu bằng cách phát hành nội dung thường xuyên. Dựa trên nhu cầu này, địa điểm Content Marketing ra đời, có nghĩa vụ xây dựng chiến lược, tổ chức và không ngừng sáng tạo nội dung.
Trong khi, internet và công nghệ thúc đẩy tạo môi trường cho người sử dụng lan truyền, chia sẻ các thông tin nhanh tới chóng mặt. Đây là một cơ hội to để các công ty tiếp cận lượng to khách hàng cùng lúc với tiêu phí rẻ hơn. Điều chủ chốt là nội dung của người chơi có đủ thú vị, lôi cuốn, hữu ích và chạm tới cảm xúc khách hàng hay không. game thủ thấy đấy, lúc này vai trò của Content Marketing nằm trong nhóm nhân tố quyết định thành bại.
4. Các loại Content Marketing thường gặp gỡ
Thực tế, người chơi đang xúc tiếp với muôn vàn Content Marketing được tạo nên từ các đơn vị cả trong lẫn ngoài nước.
Content Marketing dạng Blog
Khi nói tới Content Marketing thì cần nói tới Blog trước tiên vì tính thông thường và mức độ cần thiết của nó. Đối với nhiều doanh nghiệp, Blog được xem là trung tâm của chiến lược tiếp thị nội dung, và GOBRANDING cũng thế.
Blog của GOBRANDING.
Các bài viết Blog chủ đạo ở dạng chữ. do đó nó dễ chơi, tốn khá ít thời gian và rẻ hơn nhiều so với các dạng khác. song song, nó có thể được khách hàng tìm thấy ưng chuẩn Google, mạng kiếm tìm béo nhất nhân loại. Người đọc có thể chia sẻ chúng qua nhiều kênh khác nhau. Đây là giải pháp cung cấp thông tin giá trị một cách lập cập với chi phí khá thấp.
Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy Blog được tích hợp trên website mang thương hiệu “chính chủ” của công ty, nơi mà giá trị bài viết sống cùng với sự sinh tồn của website. Hãy thử hình dung có mấy khi bạn lục các bài đăng trên Fanpage Facebook từ thời 2017? Chúng ta hầu như chỉ cập nhật các thông tin trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn.
Có thể bạn quan tâm: Viết content là gì? Cấu trúc của bài Content chuẩn như thế nào?
Ngược lại, hãy thử nhớ về các lần game thủ tìm kiếm trên Google, bạn có chú ý nhiều lần mình nhận được các bài viết cách đây nhiều năm? Hoặc khi vào một website bất kỳ, bạn search một chủ đề nào đó và người chơi vẫn có thể được tiếp cận với bài viết cũ.
Nội dung đã xuất bạn dạng từ lâu trên website vẫn có thể tiếp cận hàng ngàn người tìm kiếm trên Google.
Một bài viết chất lượng trên Blog chuẩn y SEO (tối ưu trang web giúp xuất hiện trên trang nhất Google) sẽ phát huy giá trị dài lâu theo thời gian.
Blog làm tăng giá trị thương hiệu website. Nếu một trang web hoàn toàn tụ hợp vào các nội dung bán hàng, nó sẽ chỉ ở dạng “giao dịch” và người kinh doanh chỉ cố gắng vào đối tượng đang có nhu cầu mua. ngoại giả, điều này khiến cho website như một cái biển nông, không có các nội dung bổ ích để củng cố nhận thức, tăng cường mối quan hệ khăng khít với khách hàng ngày nay và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tạo chuyển đổi trong mai sau. Trong khi, website nội dung ít rất khó có thể tiếp cận đến hàng người kiếm tìm do bị Google bình chọn thấp.
Hơn thế, một khi khách hàng đã vào website của bạn, họ ít bị nhiễu hơn so với các kênh khác bởi có quá nhiều thông tin khác biệt lôi kéo sự xem xét (Facebook, trang báo điện tử, email,…).
Content Marketing dạng Infographic
Khi tách Infographic thành hai từ: infor + graphic. Đây là dạng nội dung cung ứng thông tin dưới dạng gọn gàng qua hình ảnh đồ họa. thông báo trực quan dễ dàng hấp dẫn người đọc, tạo sự dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ.
Với một khối lượng thông báo, số liệu có giá trị được nằm gọn trong một hình ảnh sẽ tạo điều kiện cho người đọc san sẻ nhiều hơn, khác biệt khi nhưng các mạng xã hội đều ưu tiên sự lôi cuốn bằng hình ảnh.
Infographic có thể dùng với rất nhiều loại thông tin: số liệu thống kê, kể chuyện thương hiệu, các loại nội dung hướng dẫn, so sánh, kết quả nghiên cứu, mô tả một quy trình, giới thiệu công ty,… bất kỳ nội dung nào nhưng bạn muốn hình ảnh hóa.
Infographic số liệu thống kê.
Infographic câu chuyện thương hiệu.
Infographic chỉ dẫn.
Content Marketing dạng Video
Chắc hẳn game thủ đã xem qua rất nhiều Video trên Youtube, Facebook,… hay trên cả các website với độ dài cực ngắn (vài giây) đến dài cả mười mấy phút của rất nhiều các thương hiệu.
Video 6 giây của Dove trên Facebook.
Video hướng dẫn điểm trang dài 17 phút của Innisfree.
Từ khi mạng xã hội bùng nổ, không khó để thấy hàng ngày có ti tỉ Video đạt hàng chục ngàn đến hàng triệu lượt xem và san sớt. Điều này thúc đẩy các nhà Marketing phát hành Viral Video, nhắm vào sở thích (Video vui nhộn, mới lạ, bất thần,…) và tính xã hội của loài người (Video về các vấn đề xã hội như nữ quyền, bảo vệ môi trường, bữa cơm gia đình,…).
Game thủ cũng cần thân mật tới hình thức Live Stream. Từ năm 2016, Live Stream đã gấp rút được phần mềm mạnh khỏe do người bán hàng nói riêng và người dùng mạng xã hội nói chung. Đây là dạng Video được phát trực tiếp trong thời gian thực. Càng nhiều người xem càng cho thấy nội dung của bạn có sức hút. Live Stream vô cùng có ích khi người chơi muốn cho khác hàng xem một sự kiện đang diễn ra của doanh nghiệp, các mẫu sản phẩm được quay trực tiếp, giao lưu trực tuyến với khách hàng,…
Live Stream trên mạng xã hội.
Content Marketing dạng ngắn hạn
Content Marketing ngắn hạn không nói về độ dài nội dung nhưng là về chừng độ hữu ích của nội dung theo thời gian.
Những nội dung ngắn hạn thường mang tính xu hướng hoặc thông báo sự kiện, phiên bản tin trong một khoảng thời gian nhất mực. Nó chỉ có giá trị và được thân mật trong thời gian ngắn.
Content trên mạng xã hội mang tính ngắn hạn.
Content Marketing trên mạng xã hội có đặc trưng ngắn hạn vì hành vi lướt nhanh các thông tin mới của người sử dụng cũng như cơ chế cập nhật bản tin của nhà cung cấp. Rất hi hữu có ai sử dụng mạng xã hội để tìm đọc những nội dung đã quá lâu. Chúng ta đều bận bịu với khối lượng bự “tin hot” hiện hành. do vậy, giá trị mỗi bài đăng trên mạng xã hội cần được vỡ hoang tối đa trong một thời gian nhất thiết. Sau đó chúng sẽ nhường nhịn chỗ cho đợt bài đăng mới, hoặc như chúng ta hay nói: để lâu sẽ bị trôi bài (trừ phi người chơi thực hiện lăng xê cho bài đăng ấy khiến nó hình thành liên tục tới khách hàng).
Content Marketing dạng Email
bản tin Email cũng là một dạng của Content Marketing mà chúng ta vẫn hay nhận từ các tổ chức mỗi ngày.
Thư chúc Tết của Sacombank.
Email là một khí cụ xâm nhập sâu vào tính riêng tư của mỗi cá nhân. do đó, nếu game thủ được khách hàng cho phép gửi tin thì thật tuyệt vời, thông điệp của game thủ sẽ tiện lợi hơn trong việc thành lập mối quan hệ với họ.
Bạn có thể thấy Content Marketing xây dựng “tình cảm” với khách hàng qua rất nhiều Email khác nhau: lời chúc các ngày lễ, chúc sinh nhật, gửi các bài viết blog hữu dụng định kỳ, cung ứng biện pháp bằng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, công bố sự kiện, phiên bản tin vắn tắt,…
Content Marketing dạng Game
Nội dung dạng Game dễ bắt chạm mặt nhất trên mạng xã hội bởi tính kích hoạt sự lan truyền và liên quan của khách hàng với thương hiệu. Trong đó, sản phẩm/dịch vụ thường được lồng ghép vào nội dung trò chơi và vàng thưởng. Kiểu nội dung Game dễ chơi, thông thường nhất trên Facebook như: like, comment, share, tag 3 người game thủ, nhanh tay nhanh mắt, trả lời trắc nghiệm A B C D,…
Mini-game của Sony trên Instagram
Một kiểu nội dung Game khác ít chạm mặt hơn dành cho các doanh nghiệp “chịu chơi” hơn, đó là dùng App để làm Game. Điều này có tức là bạn phải kiến thiết nguyên một ứng dụng trò chơi riêng trên mobile hoặc website của mình. Chơi Game trên App sẽ tạo cho khách hàng trải nghiệm lạ mắt, ít bị nhiễu bởi vì quá nhiều lăng xê xung quanh và ấn tượng mạnh hơn về thương hiệu.
Content Marketing dạng Game trên App.
Content Marketing dạng Ebook
Content Marketing dạng Ebook thường cung ứng cho người sử dụng một tập kết kiến thức trong lĩnh vực ngành nghề của công ty.
Khách hàng chính yếu thu được Ebook ở định dạng PDF bằng cách download, và đổi lại doanh nghiệp sẽ thu thập được thông tin khách hàng như tên, email,… do khác hàng chủ động cung cấp để thu được Ebook không tính tiền.
Ebook có thể dài 5 trang hoặc trên 30 trang. mức độ chuyên sâu của nội dung Ebook giúp tăng niềm tin khách hàng: công ty là chuyên gia trong lĩnh vực mà họ đang kinh doanh.
Ebook dài 138 trang.
Content Marketing do người dùng tự tạo
Nội dung vì người dùng tự tạo là sự cho phép người sử dụng nhập cuộc vào việc đăng vận chuyển nội dung bởi chính họ tạo vào kho nội dung của người chơi. hiện nay tại Việt Nam có một số website dùng nội dung bởi người sử dụng tự tạo như: BrandVietnam, Webtretho, Blogradio, Foody, Lozi…
Content bởi người sử dụng tự tạo trên BrandVietnam.
Cùng khách hàng đóng góp vào kho nội dung của doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng thúc đẩy nhiều hơn với thương hiệu. Họ cảm thấy mình được lắng tai. song song, người dùng cũng tin tưởng các góp ý, tri thức đến từ tập thể hơn là lời tự lăng xê của doanh nghiệp.
Mặc dầu vậy, đơn vị cần phải bảo đảm sự kiểm soát tốt các các luồng nội dung đến từ khách hàng.
Kết luận
Trong thời đại của sự kết nối, Content Marketing giữ vai trò trọng yếu trong việc thú vị và thành lập mối quan hệ với khách hàng. do đó, đơn vị cần có sự doanh nghiệp nhân sự, đầu tứ nghiêm trang và liên tục cho chiến lược tiếp thị nội dung, đặc biệt là trên môi trường Marketing trực tuyến.
Có thể bạn quan tâm: Viral content là gì? Cách tạo Viral content hàng ngàn lượt chia sẻ hiện nay
Nguồn: https://gobranding.com.vn/