Nghệ thuật thuyết phục khách mua hàng, trong kinh doanh bạn không những tìm kiếm khách mà còn phải làm thay đổi tâm lý được mọi người tiêu dùng tin tưởng và mua hàng của mình. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Mục lục
Nghệ thuật thuyết phục khách mua hàng

Trò chuyện một cách tự nhiên, đừng quá máy móc dùng kịch bản
Giải pháp đầu tiên trong nghệ thuật thuyết phục khách hàng là hãy trò chuyện một bí quyết tự nhiên. Khách hàng chọn gọi điện đến cho bạn vì họ mong muốn được nói chuyện với người thực, người sẽ phản hồi những câu hỏi thắc mắc của họ và giải đáp cả với những câu hỏi bất thường. Cách thuyết phục khách hàng đạt kết quả cao nhất chủ đạo là “nói không” với các kịch bản bán hàng có sẵn. Những câu hỏi chuẩn bị trước khiến người sử dụng cảm nhận thấy bị dẫn dắt và không gần gũi.
Nhiều người tiêu dùng cho biết họ có thiện cảm và xu thế mua hàng nhiều hơn thông qua hình thức tư vấn trực tiếp với nhân sự. Trong nhiều chiết suất về quản lý quan hệ người tiêu dùng, mối liên kết giữa khách hàng và nhân viên sẽ không bền chặt nếu nhà tư vấn “đọc” to kịch bản hội thoại đã chuẩn bị trước đây. Theo Bright Local, có tới 60% người sử dụng yêu thích gọi điện trực tiếp cho các doanh nghiệp SMEs nếu họ có câu hỏi hoặc thắc mắc liên quan đến mặt hàng và ưu đãi.
Hỏi thăm đến sức khỏe của người sử dụng
Một bí quyết làm thay đổi tâm lý người sử dụng bằng mánh tâm lý nữa chủ đạo là cho họ thấy bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của họ và người thân. Khi tiếp tục cuộc trò chuyện, một khi giới thiệu bản thân, bạn hãy đưa rõ ra lời hỏi người tiêu dùng về trạng thái sức khỏe của họ. Chiết suất cho thấy, doanh số tăng đáng kể nếu nhóm bán hàng quan tâm đến trạng thái sức khỏe của người tiêu dùng.
Bạn cũng có khả năng bắt đầu một cuộc nói chuyện bằng lời chúc tích cực như: Chúc buổi sáng tốt lành; Chúc tháng mới nhiều may mắn. Một thử nghiệm được làm giữa những người đáp ứng cho chúng ta thấy, lời chúc tích cực đến người tiêu dùng giúp tăng 27% tiền boa. Trong quản lý hỗ trợ khách hàng chẳng hạn như này cũng mang đến đạt kết quả tốt khả quan tương tự.
Gọi tên người tiêu dùng trong khi nói chuyện
Bí quyết thuyết phục khách hàng tiếp theo chính là lưu tâm tên của họ và gọi tên trong suốt cuộc trò chuyện. Chiết suất tâm lý cho chúng ta thấy, toàn bộ mọi người yêu thích nghe tên của mình khi nói chuyện. Điều này gia tăng thiện cảm và khả năng xây dựng sự kết nối thân thiết hơn. Đối với tiếng Anh, bạn có thể xưng hô với người tiêu dùng bằng tên mà không sợ mắc lỗi. Tuy nhiên với tiếng Việt bạn cần phải chú ý đến độ tuổi và giới tính của người sử dụng để đưa rõ ra các danh xưng cùng với tên. Tối ưu bạn nên gọi người tiêu dùng kèm theo cụm từ anh/chị trước tên riêng nhằm thể hiện sự lịch sự, tôn trọng và chuyên nghiệp.
Đưa rõ ra lợi thế sản phẩm tốt hơn mặt hàng của đối thủ chung ngành
Làm nổi bật những ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty bạn bổ sung là rất quan trọng. Thường thường, trước khi ra quyết định, người tiêu dùng gọi điện đến các doanh nghiệp để khảo sát. Do đó, nếu bạn có khả năng, hãy nhấn mạnh rằng ưu đãi của bạn tốt hơn hoặc rẻ hơn đối thủ chung ngành.
Nhân sự tư vấn cần nên bật được những ưu điểm của sản phẩm so với các đối thủ chung ngành cùng ngành trên thị trường như: Công nghệ tiên tiến; Kỹ thuật hiện đại; Tiết kiệm nhiên liệu; bố cụ và giao diện thân thiện; Chế độ bảo hành dài hạn; chủ đạo sách bán hàng chuyên nghiệp; bí quyết dùng đơn giản; Hàm lượng dinh dưỡng cao hơn;… Hay các ưu đãi về giá như: Rẻ hơn từ 5-20% so với các mặt hàng trên thị trường; cung cấp sản phẩm với giá niêm yết không qua trung gian,…
Luôn giữ nhịp trò chuyện thường xuyên
Bắt đầu và dẫn dắt cuộc trò chuyện với những câu hỏi mở nhằm phát triển topic là cách làm thay đổi tâm lý người tiêu dùng bằng mánh tâm lý được dân sales đều đặn ứng dụng. Thay vì đi trực tiếp vào việc bán hàng, bạn phải cần mở bài cuộc hội thoại bằng những câu hỏi mang tính xã giao như: Ngày hôm nay của bạn thế nào; Thời tiết hôm nay thật lạnh,… một khi người tiêu dùng đã cởi mở hơn, có thiện cảm với bạn hơn, bạn có khả năng đưa rõ ra đề xuất bổ sung sản phẩm và dịch vụ hợp lý với họ.
Các nguyên lý khi thuyết phục người tiêu dùng nhân viên bán hàng có thể áp dụng

Nguyên lý yêu thích
Nguyên lý này chỉ ra rằng, bạn sẽ dễ dàng làm thay đổi tâm lý khách hàng hơn nếu như họ thích bạn. Việc làm này cũng đúng trong những trường hợp khác ngoài sale.
Tuy nhiên, đây chính là sự kết nối hai chiều mà bạn cần phải là người tiếp tục trước. Có nghĩa, bạn phải suy nghĩ: “Làm sao mình có thể thích khách hàng này?”. Lý do bởi bạn đã có trong tay thông tin khách hàng và bạn muốn tiếp cận họ. Bởi vậy, nếu bạn yêu thích khách hàng trước, bạn sẽ dễ dàng làm thay đổi tâm lý họ theo chiều hướng có lợi cho cả hai.
Nguyên lý đền ơn
Nguyên lý này nói rằng sau khi người đối diện làm gì đấy cho bạn, bạn sẽ có nghĩa vụ phải trao lại họ điều cũng giống như. Có nghĩa, nếu bạn làm điều tốt cho khách hàng trước, họ sẽ tìm bí quyết để trả ơn bạn.
Một chẳng hạn như trong bán hàng: khi bạn bị người tiêu dùng từ chối nhưng bạn vẫn cho họ một voucher mua hàng, họ sẽ nhận và trao lại bạn bằng một cách khác. Có khả năng họ sẽ chuyển voucher mua hàng đó cho bạn của họ.
Nguyên lý sự ủy quyền
Nguyên lý về sự ủy quyền nói rằng người sử dụng sẽ thực hiện theo lời khuyên của những người mà họ coi là có trình độ cao hoặc chuyên gia về điều mà họ đang gặp phải. Khách hàng càng không rõ ràng về điều mình cần làm, khả năng họ thực hiện theo lời khuyên càng lên cao.
Đấy là nguyên nhân vì sao bạn tìm đến bác sĩ hay luật sư khi mà bạn có những câu hỏi đặc biệt cần trả lời. Trong thời đại công nghệ, bạn có khả năng tìm thấy lời giải thích trên internet. Tuy vậy, khách hàng sẽ cảm thấy tốt hơn và tự tin hơn khi có chuyên gia trực tiếp đưa lời khuyên để xử lý vấn đề.
Nghệ thuật thuyết phục khách mua hàng ví dụ, trên thị trường có rất nhiều công ty bổ sung dịch vụ quản trị tất cả các mặt công ty. Tuy vậy, MISA tự hào là công ty nước ta lâu đời nhất với trên 25 năm kinh nghiệm trong ngành SAAS. Chúng tôi tự tin với mặt hàng AMIS Kế toán, được xem như top-of-mind đối với khách hàng. MISA cũng đang phát triển các phần mềm quản trị doanh nghiệp khác và đang chiếm lĩnh thị phần lớn tại Việt Nam. Sự thật là hơn 12,000 doanh nghiệp đã tin dùng và tăng trưởng cùng MISA bởi sự đồng cảm của chúng tôi với khách hàng.
Xem thêm: Quy trình của content marketing giúp bạn viết bài cực hiệu quả
Nguyên lý sự đồng lòng
Hoàn cảnh bạn đang cố thuyết phục người tiêu dùng để chuyển sang một sản phẩm mới, bạn cần hiểu về nguyên lý sự đồng lòng. Nói cách khác, bạn cần tạo ra sự tin tưởng của khách hàng từ những xu thế xung quanh.
Chi tiết, khách hàng sẽ cảm thấy tốt hơn nếu biết có những người tiêu dùng tương tự đã dùng và thành công với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đây chính là cảm giác mà nguyên lý sự đồng lòng nhắc đến.
Nguyên lý này nói rằng người sử dụng sẽ nhìn những chẳng hạn như có cùng hoàn cảnh để làm căn cứ có quyền quyết định cho bản thân.
Đây chính là lý do tại sao Amazon lại thành công đến vậy trong ngành thương mại và điện tử. Amazon đã tận dụng triệt để testimonial (khách hàng đề cập về sản phẩm/dịch vụ) để tăng tính tin cậy khi khách hàng mua online.
Nguyên lý nhất quán
Nguyên lý thuyết phục người tiêu dùng này nói rằng người sử dụng sẽ cảm thấy nặng nề tâm lý từ bản thân mình và áp lực xã hội về sự nhất quán trong lời nói và thực hiện của họ. Nói cách khác, khi chúng ta nói rằng sẽ làm một việc gì đó, họ thường sẽ có nhiệm vụ để thực hiện theo lời nói của mình.
chẳng hạn như, có bao giờ bạn nói sẽ làm gì cho ai đấy tuy nhiên rồi từ chối làm chưa? Mỗi con người đều có những khoảng thời gian đó. Bởi có nhiều khi, có những công việc chen ngang mà con người chẳng thể dừng lại. Khi điều đó xảy ra, phần lớn toàn bộ mọi người cảm nhận thấy thật tồi tệ và tội lỗi. Bởi, chúng ta đã không thực hiện đúng nhiệm vụ với chủ đạo lời nói của mình
Để thu được lợi nhuận

Nghệ thuật thuyết phục khách mua hàng đây là mục tiêu của các doanh nghiệp, các vị lãnh đạo, hay những khách mua buôn. Mục tiêu thu lại lợi nhuận là động lực chính kích thích hoạt động của bất kỳ ngành nghề bán hàng nào.
Bởi thế, một người làm bán hàng có tài là người hiểu được cách làm thay đổi tâm lý cho người tiêu dùng rằng mặt hàng này sẽ giúp tăng lợi nhuận và giảm tiền bạc cho họ – vấn đề mà bất kỳ thương gia nào cũng ước muốn nhắm đến.
Đôi khi, trong quá trình thương thảo với đối tác là người bán sỉ, cần nhấn mạnh tới mong muốn của khách mua lẻ, bởi chủ đạo thị hiếu của khách hàng này cuối cùng sẽ ảnh hưởng tới đạt kết quả tốt kinh doanh của người bán buôn.
Xem thêm Marketing nông nghiệp là gì? Đặc điểm của Marketing nông nghiệp là gì?
Qua bài viết trên của Atpdigital.vn đã cung cấp các thông tin về nghệ thuật thuyết phục khách mua hàng mua sản phẩm. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( fastwork.vn, marketingai.vn, … )
Bình luận về chủ đề post