SEM là gì? SEM là một hình thức Online marketing, áp dụng vào các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, nhanh chóng diễn ra trên các trang Web cũng như những địa điểm mà bạn muốn. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viêt này nhé!!!
Mục lục
SEM là gì?
Từ “SEM: được viết tắt bởi thuật ngữ: “Search Engine Marketing” bạn có thể hiểu biết theo nghĩa tiếng việt là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”. Hiểu biết chuẩn chỉnh nhất nhất thì SEM là một hình thức Online marketing, áp dụng vào các bộ máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo …
Mạng internet phổ biến con người biết dùng càng nhiều, thay gì mất thời gian công sức để đi thực tế đến từng cửa hàng, địa điểm để tìm món hàng theo nhu cầu thì họ cũng có thể search ngay tại nhà. Và đây mới chính là thời điểm để làm SEM.

Từ mô hình cây internet marketing, ta có khả năng nhận ra SEM (Search Engine Marketing) là nhánh cây trước tiên (được tính từ dưới lên và từ trái sang phải), điều đó, thể hiện cấp độ quan trọng của SEM trong quá trình làm internet marketing. SEM được coi là kênh internet marketing có nhiệm vụ thu hút người dùng trực tiếp nhất. nếu như các công ty thấu hiểu đúng về SEM sẽ giúp họ lựa chọn hướng đi chính xác để phát triển Web.
Xem thêm Những điểm bạn cần lưu ý khi chạy quảng cáo tiktok
Những xu thế khai triển SEM mới
SEO – Search Engine Optimization
Để đầu tư SEO Trang Web thành công, bạn cần biết rằng tư duy về SEO ngày nay đã có nhiều chuyển đổi rõ rệt. Không đơn thuần chỉ là chuẩn giao diện Website, có bộ từ khóa chiến lược, đi backlink,… Mà các kế hoạch SEO Trang Web hiện nay thường hướng tới chiến lược tổng thể. Trong số đó, Content Marketing giữ một nhiệm vụ chủ chốt.
SEO cần phải có quá trình – điều đấy là tất yếu. Và giờ đây khi Google đã sử dụng yếu khả năng lượng thông tin là một điểm cần thiết để nhận xét webiste, thì bạn cũng cần thay đổi ngay. Nội dung trên Website phải hướng đến những giá trị có ích cho khách hàng, không những để “tạo ấn tượng” với Google. Mà còn để duy trì được chân người dùng trên Trang Web.
Ngoài việc tập trung SEO các từ khóa quan trọng, bạn cũng có khả năng lên kế hoạch để SEO cho các từ khóa trong những bài có thông tin có ích, toàn bộ quá trình từ việc chuẩn thông tin hữu ích trên Web và SEO các bài này lên top được gọi là SEO Content.
PSA – Paid Search Optimization

Ngoài PSA, quảng cáo tìm kiếm trả tiền còn được biết tới thông qua một vài thuật ngữ khác như:
- CPC – Cost per click
- CPM – Cost per thousand click
- PPC – Pay per click
- Paid search Adwords
Để giúp các nhà quảng cáo tối ưu đạt kết quả tốt từ các chiến dịch trên nền tảng của mình. Google đã liên tục cập nhật những tính năng mới. Và xu thế đối với các nhà quảng cáo trong tương lai hoàn toàn hướng về việc tự động tối ưu, thay cho các thực hành các bước thủ công như hiện tại.
Bạn chỉ cần khai báo với Google mục đích chiến dịch của bạn là gì. khả năng đặt giá thầu thông minh có thể giúp bạn tính toán về cách để hoàn thành mục tiêu với ngân sách hiện có. Hơn nữa, khi vận dụng đặt giá thầu thông minh, bạn còn được phép đưa rõ ra nhiều tín hiệu theo ngữ cảnh quý khách hàng như thiết bị, vị trí, trình duyệt web, ngôn ngữ,… để các hoạt động khớp giá thầu xảy ra tốt hơn.
Xem thêm Chiến dịch Promotion là gì? Đối tượng sử dụng là ai?
Ưu nhược điểm của SEM là gì?
Ưu điểm của SEM
- Nhanh chóng xảy ra trên các Trang Web cũng như những địa điểm mà bạn muốn
- Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, cũng giống như đo lường được chính xác hiểu quả của SEM
- Tăng độ phủ của từ khóa. có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa, sản phẩm cùng một lúc
Nhược điểm của SEM
- Phải là con nhà giàu mới chơi được. Bởi vì mức độ cạnh tranh, đấu thầu cho vị trí đẹp là rất gay gắt.
- Số tiền phải trả = số người bấm vào quảng cáo x đơn giá. Có nghĩa càng nhiều người vô số tiền của bạn chi ra càng khủng.
- Marketing đang có hiệu ứng “dị ứng” với một vài người bởi vì quảng cáo đang rất tràn lan trên internet.
Sự khác nhau giữa SEM và SEO như thế nào?
Đối với SEM, theo thời gian đã dần dần bị ngầm hiểu là Ads, bởi để tính KPI (Chỉ số đo lường) và ROI (Return of Investment) của SEO thường rất khó vì vậy SEM và SEO thường bị phân biệt như hình dưới đây.

Quảng cáo PPC – Adwords không hề khó, chỉ cần có thẻ tín dụng quốc tế như VISA, MASTER CARD là bất kì ai cũng có khả năng tự quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm như Google. Tuy nhiên đối với SEO, công điều này rất khó khăn, có thể bạn tự đầu tư một khoá học khoảng 5, 7 triệu hay thuê một công ty làm dịch vụ SEO, tuy nhiên để có kết quả thì cần phải mất thời gian bền lâu.
Có thể bạn sẽ đặt ra câu hỏi “Làm SEM rồi liệu còn cần SEO không?” Như đã nói ở phần trên, SEO là một phần của SEM, vì vậy ngay cả khi bạn đã trả triền cho những quảng cáo tuy nhiên vẫn cần phải chuẩn Web của mình. Hiểu đơn giản, việc trả tiền là việc quảng cáo tức thì trong thời gian nhanh chóng cho Web, còn SEO (nhất là organic SEO) là việc cung cấp ích lợi lâu bền và lâu dài để duy trì Web của mình.
Xem thêm Khách hàng mục tiêu và những điều bạn cần biết
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về SEM là gì và những ưu điểm mà SEM mang lại. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (skillking.fpt.edu.vn, lptech.asia,…)
Bình luận về chủ đề post