Social Marketing là gì? Cùng atpdigital.vn tìm hiểu khái niệm và các loại social marketing ngay dưới bài viết này nhé
Mục lục
Social Marketing là gì?
Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Xem thêm: Bật mí 5 công cụ marketing online miễn phí tốt nhất 2020
Những khái niệm liên quan Social Marketing là gì?
Social Media Marketing – Social Marketing là gì?
Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
Green Marketing – Social Marketing là gì?
Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
Commercial Marketing – Social Marketing là gì?
Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.
Các loại hình Social Marketing thường gặp
Social News
Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt view, lượt tiếp cận (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
Social Sharing
Được đánh giá dựa trên lượt xem, mức độ lan truyền (viral), lượt CHIA SẺ (Share), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
Social Networks
Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)
Social Bookmarking
Được đánh giá dựa trên mức độ save và bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
Microblogging
Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin (Ví dụ: Twitter)
Comments Blog và Forum
Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây
Các lợi ích từ Social Media Marketing
+ 67% khách hàng tin vào lời khuyên, và các phản hồi về sản phẩm / dịch vụ.
+ 45% người dùng Internet thương xuyên tạo các content online (viết blog, video, comment, slide,…)
+ Hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày.
Nếu tương tác tốt với Social Media Marketing thì cơ hội xuất hiện trước mắt khách hàng sẽ rất lớn. Hiện tại ở Việt Nam các công ty cũng đã bắt đầu chú ý tới, nhưng chưa nhiều. Dể thấy nhất là thông qua facebook – số lượng Ads của các công ty, doanh nghiệp đang ngày một tăng, số lượng các bạn trẻ tận dụng kênh này để buôn bán rất nhiều.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: webdoctor.vn, 123job.vn, seothetop.com,…)
Bình luận về chủ đề post