Social Marketing là gì là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Social Marketing là gì. Trong bài viết này, atpdigital.vn sẽ viết bài Social Marketing là gì? Các đặt điểm của Social Marketing mới nhất hiện nay
1. Social Marketing là gì?
a, Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
b, Những khái niệm liên quan
- Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, Facebook, YouTube và LinkedIn. Đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
- Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
- Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm thân thiện với môi trường và chắc chắn sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.
Một chiến dịch Social Marketing hiệu quả sẽ có 8 đặc điểm sau đây:
Mục tiêu rõ ràng (Targeted): Là mục tiêu chính của bạn để nâng cao nhận thức thương hiệu bằng cách tiếp cận một đối tượng mục tiêu mới hoặc là nó cũng có thể là nhằm mục tiêu truyền tải 1 thông điệp, thông tin hữu nào đó hấp dẫn đối với khách hàng cũ của bạn. Hoặc nó cũng là mục tiêu của bạn để tạo ra dư luận về giới thiệu sản phẩm mới hay sự kiện hoặc để tăng doanh số bán hàng của một dòng sản phẩm yếu kém?
Tính tập trung (Focused): Thay vì ném tiền vào chiến dịch của mình với hy vọng rằng nó tìm đường trở lại với bạn trong 1 thời gian ngăn, bạn hãy tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
Đo lường được ( Measurable): Nếu bạn đã thiết lập mục tiêu rõ ràng và xác định các hành động mà bạn muốn khán giả của bạn để thực hiện việc này nên được khá đơn giản nhưng nhớ rằng điểm mạnh ( và cũng là điểm yếu) của Social Media Marketing là tính tương tác đa chiều. Điều này có nghĩa là chiến dịch của bạn có thể sẽ có kết quả hoàn toàn trái ngược so với mong đợi của bạn. Chính vì vậy nếu bạn không thực hiện việc đo lường và kiểm soát các chỉ số cho chiến dịch Social Marketing, bạn sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát và điều hướng người tham gia theo 1 cách có lợi cho bạn nhất.
Nội dung chất lượng (Great Content): Người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, và với mạng xã hội, khối lượng thông tin họ tiếp xúc cũng ngày 1 nhiều hơn, do đó nếu bạn muốn chiến dịch nổi bật, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo được những nội dung thực sự hấp dẫn người dùng. Nền tảng của bất kỳ chiến dịch truyền thông xã hội có hiệu quả là nội dung lớn được trình bày một cách thú vị và hấp dẫn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm nội dung này & 4 đặc điểm còn lại trong chương trình đào tạo Content Marketing của Academy.vn.
Digital marketing và Social marketing: Ai tốt hơn ai?
Nếu bạn vẫn đang phân vân giữa digital marketing và social marketing, thì hãy nhớ rằng social marketing cũng chỉ là một phần của digital marketing. Cả hai phương pháp đều có những đóng góp quan trọng, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Digital marketing đã tồn tại nhiều thập kỷ, và sự hữu ích của nó vẫn nguyên vẹn như ban đầu.
Social media marketing mới mẻ hơn, nhưng nó đã trở thành một trong những kênh marketing quan trọng nhất của rất nhiều doanh nghiệp. Bạn không nên đặt tất cả sự chú ý vào social media marketing, tuy nhiên hãy để nó trở thành phần chính, kết hợp với những kênh khác, để đem lại hiệu quả cao nhất.
Nguồn: Tổng hợp