Vai trò của nghiên cứu thị trường là rất quan trọng, hiện nay có không ít các phương pháp chiết suất thị trường mà chắn bạn sẽ chưa biết tới. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Vai trò của nghiên cứu thị trường

Sẽ thực sự phức tạp để tăng trưởng và cung cấp một mặt hàng hay dịch vụ chất lượng cao mà không thực hiện ít nhất một vài cuộc bào chế thị trường tổng quan. Một vài người có sự ác cảm mạnh với từ “nghiên cứu” vì cho rằng từ ngữ đấy hàm chứa lượng hàn lâm kĩ thuật cao và khó khăn về một công việc mà chỉ có những người có trải nghiệm và đã qua huấn luyện mới làm được.
Thông thường hơn, nhiều người cũng tin rằng một báo cáo về kết quả nghiên cứu thị trường chỉ đem đến các dữ liệu không có thành quả, chỉ nằm trên những bản báo cáo dông dài mà ít khi được đọc tới, không có tác dụng trong đời sống thực tế. Đây là những quan niệm hoàn toàn sai lầm.
Nhận biết các cơ hội để đáp ứng nhiều nhóm người sử dụng
Hãy xác minh và hiểu những nhu cầu chưa được thỏa mãn của nhóm (hoặc thị trường) người tiêu dùng. Họ muốn những gì? Họ cần những gì? Có một vài phương pháp có ích có thể dùng như phỏng vấn khách hàng và các nhà đầu tư, đọc qua các báo và những xuất bản công cộng, lắng nghe khách hàng nói và quan sát người sử dụng làm. Sau đấy, bạn có thể có những cái nhìn sơ bộ về việc mặt hàng của bạn có cung cấp được phần lớn những gì người tiêu dùng đang cần hay không và điều chỉnh nếu như có.
Thử nghiệm quy mô thị trường
Lựa chọn các phân group hoặc phân đoạn thị trường, như vậy tổng thể cả thị trường sẽ có những đặc trưng và sự ưu tiên của nó. Các phương pháp lấy dữ liệu hữu ích có thể là đọc về các xu thế nhân khẩu học và xã hội học, quan sát mỗi nhóm để xem họ làm gì, họ nói những gì, với ai, ở đâu. Cân nhắc đến việc phỏng vấn một vài thành viên cụ thể của mỗi nhóm. Cuối cùng, cân nhắc quản lí một hoặc hai nhóm tập trung để khai thác.
Quyết định cách tối ưu để gặp các mong muốn khó hơn
Bạn phát triển một sản phẩm với đặc tính và lợi ích như thế nào để thỏa mãn những mong muốn chưa được thỏa mãn của khách hàng? Làm sao để bạn cam kết bạn có thể tiếp tục làm thỏa mãn những yêu cầu ấy? Thực hiện trên các nhóm tập trung, hỏi họ các câu hỏi về sự ưu tiên của họ, những nhu cầu chưa được thỏa mãn và những nhu cầu có thể được thỏa mãn. Hành động ý tưởng của bạn vượt qua họ. Cùng lúc đó, hỏi họ về năng lực dùng sản phẩm của bạn và họ có sẵn sàng chi trả mức phí đấy.
Điều tra đối thủ
Thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ của đối thủ chung ngành, các kĩ thuật marketing, giá, địa điểm… một trong những cách tối ưu để hiểu đối thủ chung ngành là dùng sản phẩm của họ. Tới địa điểm của họ, lưu ý tới vị trí đặt các truyền thông marketing, các bản tin trên báo, tạp chí, bí quyết họ bổ sung dịch vụ cho bạn…
Cách thu thập nội dung trong NCTT
Thường thường, có 6 giải pháp thu thập nội dung thường được dùng trong NCTT được giải thích dưới đây:
Điều tra, thăm dò (Surveys)
Đây chính là cách thu thập nội dung với bảng hỏi ngắn gọn và đi thẳng vào nỗi lo, bạn có khả năng phân tích được nhóm người tiêu dùng mẫu đại diễn cho thị trường mục đích của mình. Mẫu càng lớn thì mức độ chính xác của kết quả điều tra càng cao. Có thể sử dụng nhiều giải pháp khảo sát như phỏng vấn trực tiếp, khảo sát bằng CAPI, điện thoại, thư và khảo sát Trực tuyến.
Phỏng vấn nhóm (Focus Groups)
Trong cách phỏng vấn nhóm, người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi hay topic đã được soạn sẵn để dắt dẫn cuộc tranh luận giữa một group người. Chu trình này được diễn ra ở một nơi trung lập, gắn với các thiết bị quay hay một phòng quan sát với cực kì nhiều gương. Một lần phỏng vấn group trọng kéo dài từ một đến hai tiếng, bạn phải tiến hành với tối thiểu là ba group để có được kết quả đáng tin cậ
Phỏng vấn sâu (Personal Interviews)
Tương tự group tập trung, phỏng vấn sâu sẽ gồm có các câu hỏi mở, không hề có cấu trúc nhất định. Cách này thường duy trì trong vòng một tiếng và thường được ghi âm lại.
Những góp ý cá nhân trong bảng khảo sát và phỏng vấn group đôi khi không đồng nhất với những hành vi thực sự của toàn bộ mọi người. Khi quan sát hành động của người tiêu dùng bằng việc ghi hình lúc họ đang ở trong shop, ở nơi làm việc hay cơ quan, ở nhà, bạn có thể quan sát họ mua và dùng mặt hàng ra sao. Việc làm này sẽ giúp bạn vẽ nên được bức tranh tin cậy về hành vi mua sắm và thói quen sử dụng của người sử dụng.
Thử nghiệm (Field trials)

Vai trò của nghiên cứu thị trường đưa những sản phẩm mới vào một vài shop được chọn lựa để thử giận dữ của khách hàng trong các điều kiện sale thực tế có thể giúp bạn hoàn thiện mặt hàng, điều chỉnh lại giá cả hay cải tiến chất lượng. Các công ty nhỏ nên cố gắng xây dựng sự kết nối với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang website mua sắm để có khả năng thử nghiệm sản phẩm của mình.
Xem thêm Social Media là gì? Có những loại hình Social Media Marketing nào?
Theo dõi hành vi dùng Internet, kênh social, wifi, Big Data
Phương pháp này đang ngày càng chiếm ưu điểm do có khả năng đo đạt được hành vi chi tiết, thói quen, sở yêu thích của số đông người sử dụng trên internet hoặc thông qua công nghệ. Sự hỗ trợ của Big Data và các công cụ theo dõi càng ngày hiện đại và tinh vi, đa phần các hành vi của người sử dụng đều được bộc lộ trên mạng hoặc các kênh mạng xã hội mà họ tham gia.
Công ty cũng có khả năng đo đạt xu thế tìm kiếm từ khóa của khách hàng, sử dụng những công cụ như Google Trends, keyword Planner hay Rank Tracker, để hiểu được xu hướng quan tâm của người sử dụng có sự liên quan đến mặt hàng hay dịch vụ của mình. Cụ thể hơn, doanh nghiệp có thể đo đạt số liệu truy xuất site của công ty thông qua Google Analytics, Google Search Console để đo đạt sâu hơn về hành vi của khách hàng. Hoạt động tương tự cũng có thể sử dụng để đo đạt số lượt like, share, comments của người sử dụng về sản phẩm, dịch vụ trên kênh mạng xã hội để nắm được hành vi của người tiêu dùng.
Tại sao việc nghiên cứu thị trường lại thiết yếu cho doanh nghiệp ?

Vai trò của nghiên cứu thị trường nghiên cứu thị trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chiết suất người tiêu dùng là công cụ làm cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng, có thể chinh phục được người sử dụng bằng việc xử lý các nội dung như nguồn hàng, thị trường bán hàng của công ty.
Khi bào chế thị trường chúng ta cần xem xét hai phương diện đấy là chiết suất thị trường nguồn hàng và người cung cấp. Khi bào chế thị trường nguồn hàng cần xem xét các yếu tố như đặc điểm của nguồn sản xuất, tổ chức sản xuất, phương thức bán và chủ đạo sách tiêu thụ của người cung ứng, chi phí vận giao hàng hoá…
Xem thêm :Marketing concept là gì? Mục đích của Marketing concept là gì?
Qua bài viết trên của Atpdigital.vn đã cung cấp các thông tin về vai trò của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( ocd.vn, xep.vn, … )
Bình luận về chủ đề post