Word-of-mouth marketing là gì? Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng hoặc quảng cáo truyền miệng chính là phiên bản truyền miệng, các maketer nên tận dụng WOMM để gia tăng đạt kết quả tốt cho chiến dịch. Hãy cùng nhau tìm hiểu về Word-of-mouth marketing là gì qua bài viết này nhé!!!
Mục lục
Word Of Mouth Marketing là gì?

Word Of Mouth Marketing (WOMM) là Marketing truyền miệng hoặc quảng cáo truyền miệng chính là phiên bản truyền miệng dễ dàng trong thời đại truyền thông số.
- Theo một cách truyền thống, Word Of Mouth Marketing được lan truyền từ người này sang người khác dựa trên sự truyền tải.
- Word Of Mouth Marketing tối tân mô tả cả những nỗ lực có mục đích và những trường hợp xuất hiện tự nhiên mà trong số đó quý khách hàng chia sẻ sự ưng ý của họ với một thương hiệu.
Trong toàn cầu siêu kết nối ngày nay, một sự đề xuất tới từ người dùng sẽ có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với các quảng cáo đóng phí, vì thế các maketer nên tận dụng WOMM để gia tăng đạt kết quả tốt cho chiến dịch.
Nhiều phương pháp hay nhất và chiến thuật Marketing vào thời điểm hiện tại đều khuyến khích truyền miệng tự nhiên, tuy nhiên các chiến dịch nhất là chiến dịch trên social media có khả năng có mục đích rõ ràng là thúc đẩy sự tiếp xúc xã hội của một doanh nghiệp tren nền tảng trực tuyến.
Theo Nielsen, 92% mọi người thường tin tưởng các đề xuất từ bạn bè và gia đình hơn bất kỳ loại quảng cáo nào khác. Ngay cả nghiên cứu học thuật về WOMM cũng đã chứng minh đạt kết quả tốt của nó trong việc thay đổi.
Nguyên tắc của marketing truyền miệng (Word of Mouth Marketing)
Bạn sở hữu “thứ gì đó” đặc biệt
Sẽ hiếm có chủ sở hữu động thể hiện về 1 nhãn hàng khi nó không có điểm nhấn hoặc điều gì đó được cho là đáng chú ý. Chính vì lẽ đó, trước khi ra mắt các hàng hóa mới, bộ phận marketing tại các doanh nghiệp sẽ luôn đặt câu hỏi: “Liệu khách hàng sẽ nói gì về hàng hóa của chúng ta với những người xung quanh họ”? Chúng ta có gì để trở nên “khác biệt”?

Thông điệp dễ dàng, dễ hình dung
Một thông điệp đơn giản và dễ hình dung luôn làm ra hiệu ứng lan truyền tốt hơn những thông tin quá khó hiểu. Thế nên, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là cần nghiên cứu, tìm và chọn thông điệp dễ dàng nhất sẽ giúp chiến dịch truyền thông dễ dàng và có kết quả tốt hơn. Đấy cũng là nguyên nhân mà hầu hết các Website hoặc các bài post quảng cáo đều có nút “chia sẻ”, để kích thích khách hàng lan rộng thông tin hàng hóa tới nhiều hơn 1 quý khách hàng.
Sự hài lòng từ quý khách hàng
Khi quý khách hàng cảm thấy hàng hóa của bạn có thể thuyết phục nhu cầu của họ và tạo được sự hài lòng, họ sẽ chủ động truyền tải nó tới bạn bè và những người xung quanh họ. Đặc biệt, những lời truyền miệng đấy sẽ trở nên “đáng tin” và có kết quả tốt hơn, bởi bản thân người dùng là người đã trực tiếp trải nghiệm sản phẩm đấy.
Chiếm trọn lòng tin và sự tôn trọng từ quý khách hàng
Bên cạnh sự ưng ý thì sự tin tưởng là nấc quan trọng hơn cả. Sẽ chẳng ai tự tin trình bày hay nói về hàng hóa của bạn nếu như họ không tin tưởng và tôn trọng bạn. Để đạt được việc này, doanh nghiệp bạn nên chú trọng tăng trưởng sản tính chất lượng ở những tầng sâu nhất, giải quyết được những bài toán nhất định mà khách hàng đang gặp phải. Đi kèm với đấy là dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng và các chính sách hỗ trợ khác.
Hình thức Word of Mouth phổ biến vào thời điểm hiện tại
Buzz Marketing – Marketing bằng tin đồn
Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay trình bày tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm, dịch vụ/ nhãn hàng của bạn. Việc này dễ dàng nhận thấy nhất ở các hãng phim và các doanh nghiệp công nghệ khi “cố ý” làm rò rỉ một số thông tin để nhận được sự bàn tán, tò mò của khách hàng.

Viral Marketing – Marketing Lan Truyền
Đây là hình thức Word of Mouth Marketing hay gặp trên thực tế hiện nay. Các thương hiệu sẽ đăng tải thông tin về sản phẩm dưới dạng các hình ảnh, video viral trên các trang mạng xã hội, hiển thị quảng cáo trên trình duyệt web hoặc quảng cáo thông qua email marketing.
Community Marketing – Marketing cộng đồng
Hình thức này thường có mặt tại “fan club”, trên các diễn đàn/hội nhóm cùng chung sở thích, bằng cách kết nối hay tiến hành các chương trình hỗ trợ ăn khớp, các hội nhóm này sẽ sẻ chia thông tin, đánh giá, cảm nhận về hàng hóa, dịch vụ của bạn một cách tự nhiên và rất nhanh.
Grassroots Marketing – Marketing bình dân
Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có chú ý sâu sắc đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn biến thành những “cheerleader” hay còn gọi là người động viên nhiệt tình. Những “cheerleader” này đóng nhiệm vụ là người kinh doanh đáng tin cậy giúp bạn trình bày thông điệp marketing rất nhanh và linh hoạt hơn bất kì phòng ban nào. Môi trường hòa nhã, sự gắn kết giữa người tham dự và doanh nghiệp chính những chất xúc tác cần thiết tạo ra thành công của hình thức marketing này.
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những đặc điểm của word-of-mouth marketing là gì. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (blog.tomorrowmarketers.org, vietmoz.edu.vn,…)
Bình luận về chủ đề post